Ăn mặc như một gã người Ý thực thụ

Khi nhắc đến trang phục, cụm từ “Made in Italy” như một minh chứng không thể chối cãi cho chất lượng tuyệt hảo, thiết kế đỉnh cao.  Tuy nhiên, đồ sản xuất tại Ý chất là một chuyện, còn như tôi cũng đã lải nhải nhiều, người mặc chúng cũng phải có thần thái, phong cách ở dạng “hàng hiệu” thì mọi thứ mới trơn tru và hút mắt người đối diện được.

3b2647fc-0ced-4f94-97a9-58dbb3f55c20

Tôi nhớ có một câu nói khá hay về chuyện ăn mặc: “Người đàn ông thực thụ phải có mắt thẩm mỹ cao, chọn lọc kỹ càng trang phục, mặc chúng lên và… tỏ ra không quan tâm tới gì nữa”. Tưởng như họ không quan tâm đến ăn mặc nhưng thật ra chăm chút đến phát sợ.  Theo tôi đây chính là bí quyết của những gã người Ý, họ luôn có phong cách lạnh lùng, thờ ơ với những thứ đẹp đẽ đang khoác lên người rồi để lại một ấn tượng tuyệt vời mỗi khi lướt qua bất cứ ai. Ngẫm cũng đúng thôi, nếu bạn mặc một chiếc áo đẹp đẽ rồi cả ngày cứ… cúi xuống ngắm vuốt, phủi bụi, chỉnh trang thì thật nực cười.

7233-Le-21eme-Adam-Katz-Sinding-Graziano-Di-Cintio-Pitti-Immagine-Uomo-86-Florence-Italy-Spring-Summer-2015_AKS3978

Tất nhiên đến ngàn năm nữa thì bạn cũng chẳng thể nào hoá thân thành một gã người Ý lãng tử, phớt đời được. Điều mà tôi sắp đem ra để “chém gió” chính là sự học hỏi. Hiểu thêm một chút về những “mánh khoé” trong việc ăn mặc của đàn ông Ý sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để dần dần áp dụng, thay đổi cho phong cách của bản thân.

Blazer chất liệu linen

Có rất nhiều nghịch lý trong phong cách đàn ông Ý và chuyện mặc suit là một ví dụ điển hình. Nếu ai đó mặc suit là để có vẻ đứng đắn, chuẩn mực thì người Ý luôn tìm cách giảm tránh điều đó đi, họ hướng về phong cách smart-casual một cách rất… lãng mạn. Chính vì thế, những chiếc blazer với chất liệu cotton và linen cứ “nhan nhản” trên đường phố, tất nhiên cũng phải nhắc đến yếu tố thời tiết ở đây nữa. Với đặc trưng của chất liệu này, chắc chắn sẽ có những nếp nhăn ở cánh tay hay vai áo nhưng đó lại là chi tiết độc đáo thể hiện cho phong cách hào phóng, thoải mái của dân Ý.

1c4a640c-da02-4d34-af48-37d7617ae07e

Biết “thăm hỏi” thợ may 

Đàn ông thì không nhất thiết phải chất đầy đồ trong tủ, chỉ cần “đúng và chính xác” là ok. Hãy nhìn những bức ảnh street style cực chất của đàn ông Ý mà xem, cụ thể là tấm hình chụp ống quần ở dưới đây. Rất khó để vừa mua quần về mặc là có được ngay độ dài lý tưởng. Đối với các loại quần tây, dân Ý thường mang đến thợ may chỉnh trang lại chiều dài, các chi tiết nhỏ nhặt theo ý muốn của mình. Cả 2 chiếc quần trong hình đều được may lật gấu theo kiểu turn-up, khẽ chạm vào phần trên giày một cách không thể hoàn hảo hơn.

27e62729-d7fa-4712-bbef-174acb1c1634

Bài học ở đây dành cho chúng ta là phải tìm ra được một thợ may có tay nghề, xây dựng mối quan hệ vừa đủ để họ hiểu ý muốn, sở thích của mình.

“Đối xử” với suit một cách tự nhiên nhất

ca1f7338-e29d-475a-92de-02a3a4019c24

Người trong ảnh là Robert Rabensteiner, stylist nổi tiếng của L’Uomo Vogue dù chỉ vận lên người chiếc blazer xanh navy 2 hàng khuy rất cơ bản nhưng lại tự tạo cho mình điểm nhấn bắt mắt: không cần caravat và cổ áo được bẻ lên rất điệu nghệ. Cũng phải nói thêm, blazer màu xanh navy là yếu tố cơ bản nhất trong tủ đồ của đàn ông Ý.

Tạo ra dấu ấn riêng

Thật khó để nói cho bạn cái gọi là dấn ấn riêng vì đúng như ý nghĩa của nó thôi, đó là thứ mang đậm tính cá nhân. Đơn giản nhất có lẽ là phụ kiện, hãy thử chọn cho mình 1-2 chiếc vòng đơn giản nhưng khác biệt để làm “chữ ký” cho phong cách. Cần nhớ là phải đơn giản thôi vì bạn sẽ muốn những chiếc vòng đó dễ dàng kết hợp với mọi thứ trong tủ đồ của mình. Hoặc bạn cũng có thể tạo thói quen đi tất màu mè một chút cũng tạo được ấn tượng khá hay ho cho người đối diện.

c51d3e7d-6dd1-42d2-a0b4-d5a1dede2400

Sâu hơn nữa là cách “xoay” trang phục giống Robert Rabensteiner ở trên, hãy lật tay áo sơ mi bên trong trùm ra ngoài tay áo blazer ngoài hay xắn tay áo theo đúng chuẩn phong cách Ý chẳng hạn.

2edit

“Chơi” với màu sắc

Quần màu hồng cá hồi hay những chiếc áo khoác nhăn nhúm mà vào tay những gã người Ý thì thế nào cũng biến thành đẳng cấp. Không được như “con nhà người ta” thì bạn vẫn có thể thêm màu mè điểm xuyết cho trang phục hàng ngày. Ví dụ như thắt lưng màu cam cho quần jeans, áo sơ mi trắng hoặc giày loafer màu tím đậm, quần khaki và blazer xanh navy sẽ khiến trang phục của bạn nổi bật theo cách nhẹ nhàng, tinh tế. Còn nếu có gan hãy mặc jeans trắng và blazer màu hồng ra đường đi :D.

img_25461

Nghệ thuật sử dụng pocket squares

Không có quá nhiều phụ kiện dành cho đàn ông: đồng hồ, vòng, caravat, v.v… Vì thế đã chơi phụ kiện là phải thật chất! Việc phối màu đồng bộ giữa pocket square và caravat không hề sai nhưng chỉ dừng lại ở mức an toàn mà thôi.

blog_ln_1739

Thực tế thì pocket square là thứ đàn ông Ý sử dụng để thể hiện cá tính của mình với rất nhiều màu sắc bắt mắt. Nên nhớ chẳng có quy luật nào bắt buộc dành cho thứ phụ kiện phóng khoáng này cả, hãy thoải mái sáng tạo đi!

Screen Shot 2015-07-18 at 9.56.17 AM
Vài cách gập pocket square (Art of Manliness)

 

Một bình luận

Bình luận về bài viết này