Grooming

Mua nước hoa ưng ý chẳng cần phải ngửi

Tôi nghĩ rằng bài viết này sẽ rất bổ ích đối với nhưng ai có ý định nhờ vả người thân ở nước ngoài hoặc đặt mua hàng online. Cũng cần phải nói thêm rằng đã từ lâu tôi hoàn toàn mất sạch niềm tin vào các loại nước hoa có sẵn tại Việt Nam vì cũng nghe ngóng được vài thông tin như “chỉ có hàng fake loại 1, loại 2 được bán”, “tất cả các cửa hàng kể cả là trong trung tâm thương mại lớn thì vẫn trộn lẫn hàng giả theo một tỉ lệ khá cao”, v.v…

Johnny-Depp-Dior-Sauvage

Johnny Depp trong bộ ảnh quảng cáo cho Dior Sauvage đẹp quá đi mất :<

Và tôi cũng nhớ mãi cái lần cách đây cũng lâu lắm rồi, hí hửng ôm về 1 chai Diesel Fuel for life, đến khi check số serie khắc ở đáy chai với vỏ hộp thì chẳng khớp gì cả, đành ngậm ngùi mang trả kèm theo cái cảm giác bị lừa ngọt xớt khó chịu đến tận bây giờ!

Nếu có cơ hội, tốt nhất là trước khi mua, bạn nên lượn qua các cửa hàng mà “hít hà” trước loại mình đang tăm tia đi, yên tâm hàng thử trong đây bao giờ cũng là hàng chuẩn. Sau đó thì đi đến quyết định dễ mà phải không?

Còn nếu rơi vào trường hợp loại nước hoa định mua không có mặt tại thị trường Việt Nam thì có thể dựa vào kinh nghiệm dưới đây:

Tự nghiên cứu

Bạn cần có càng nhiều thông tin càng tốt. Dù gì thì những chai nước hoa cũng chẳng rẻ gì cho lắm, ít nhất cũng phải hơn 1 triệu hoặc xấp xỉ 2 triệu cho 1 chai cỡ 30ml của thương hiệu lớn. Google thôi nào các chàng trai! Tôi hay lượn lờ vào Fragrantica, đây là một trang chuyên biệt có nguồn dữ liệu rất dồi dào về các loại nước hoa (search loại nào cũng có) với đầy đủ thông tin về nguyên liệu, các lớp mùi hương, review của người dùng và tỉ lệ vote xem chai nước hoa đó hợp với mùa nào trong năm cũng như hợp với ban ngày hay ban đêm.

Đừng để bị giá tiền làm chệch hướng suy nghĩ

Đối với nước hoa, tôi xin khẳng định là chẳng có thứ gì gọi là quy chuẩn cả. Mỗi loại nước hoa khi xịt lên da của mỗi người sẽ cho ra kết quả khác nhau nên không cớ gì loại đắt tiền sẽ phù hợp với bạn. Tất nhiên, nếu là các thương hiệu lớn vốn nổi tiếng về nước hoa cũng là một sự gợi ý, dẫn dắt uy tín dành cho bạn.

jarrod-scott-gaultier-le-male-fragrance-adv

Tên của nước hoa

Tên của nước hoa là một đầu mối quan trọng giúp bạn nhận biết tính chất của chúng. Những từ mạnh mẽ đi kèm như “intense”, “extreme”, “dark”, “night”, v.v… đều để chỉ các loại nước hoa có nồng độ mạnh.

Ryan_Hopkinson_IM_LANDSCAPE

Ví dụ như Boss Bottled Night, Nuit d’Issey (Nuit có nghĩa là ban đêm) hay Bvlgari Man Black đều có mùi hương mạnh và ấm, rất hợp với buổi tối trong khi Versace Man Eau Fraiche và Davidoff Cool Water nhẹ nhàng và tươi tắn hơn rất nhiều, rất phù hợp với ban ngày.

Màu sắc của chai nước hoa

Ngành công nghiệp quảng cáo luôn sử dụng màu sắc để diễn đạt tính chất của sản phẩm, nước hoa cũng không nằm ngoài phạm vi đó. Vỏ hộp luôn phản ánh tính chất của nước hoa, ám chỉ bóng gió tính chất của nhân vật chính sau lớp giấy đẹp đẽ. Ví dụ như D&G Light Blue, vỏ hộp có màu xanh biển vô cùng mát mắt, gợi ý cho chúng ta về một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng dành cho mùa Hè hay Bleu de Chanel mang màu xanh đen đầy bí ẩn, mở ra “ẩn số” trầm ấm, nồng nàn nằm bên trong.

tumblr_mlwayrqi1n1qangjno2_1280

Cứ tưởng tượng mình đang đóng vai thám tử xem, mọi thứ xoay quanh chai nước hoa đều là gợi ý, thậm chí từ poster quảng cáo cho đến từng chi tiết rất nhỏ. Cảm giác thú vị lắm! Sau đây là một số suy luận mang tính đại diện cho màu sắc:

  • Màu xanh blue: Trong quảng cáo, màu xanh có truyền thống bị “gán” cho những gì tươi mát. Bạn có thể mong đợi ở chúng mùi hương thanh mát như Davidoff Cool Water, D&G Light Blue, Ferragamo’s Acqua Essenziale. Nhưng loại có màu xanh đậm như Tom Ford Neroli Portofino và Acqua di Parma Blu Mediteraneo Ginepro di Sardegna còn mang “hơi thở” Địa Trung Hải với hương cam quýt và hương thảo dược.
  • Màu vàng gold: Đối với nước hoa, màu vàng gold biểu trưng cho những hương thơm khá gắt. Ví dụ điển hình nhất phải kể đến 1 Million của Paco Rabbane, rất hợp cho mùa lạnh và buổi tối.
  • Màu vàng: Biểu tượng của cảm xúc hào hứng, sự thanh thoát và rất đặc trưng cho nắng vàng của mùa Hè. Bạn có thể tìm thấy mùi thơm lành của chanh, cam, bưởi trong Balmain Monsieur và Acqua di Parma Colonia.
  • Xanh lá cây: Rất rõ ràng, những chai nước hoa mang màu này thường gợi lên sự tươi mát của hoa lá, thậm chí còn có thêm cả mùi gỗ và khói nữa.
  • Màu đen: Bạn sẽ mong đợi một mùi hương nồng độ cao, có chiều sâu và phù hợp cho những buổi đi chơi tối.
  • Màu đỏ: Rất dễ liên tưởng tới sự mạnh mẽ, vỏ nước hoa màu đỏ sẽ gợi ý cho bạn về mùi hương mãnh liệt, có tính “cay nóng” đặc trưng. Eau de Lacoste L.12.12 chẳng hạn, một chai nước hoa ngập tràn sức sống với lớp hương gừng và tiêu đen.

Hiểu rõ tính chất của các mùi hương phổ biến

tom-ford-neroli-portofino-campaign-ss-2014-jo-002913

Mùi hương nước hoa được phân chia theo họ rất rõ ràng, dựa vào đây bạn sẽ xác định được tính chất của chai nước hoa mình định mua cũng như ngầm phân loại được sẵn trong đầu. Dưới đây là các lớp mùi hương phổ biến:

  • Citrus (Cam quýt): Rất hợp với ban ngày, hoạt động thể thao trong mùa Hè
  • Aquatic (Thiên về nước): Tươi mát, nồng nàn vị biển. Cũng rất hợp với mùa nóng.
  • Gourmand (Người sành ăn): Một nhóm mùi hương rất thú vị với các note phổ biến là vani, quế và socola. Mùi hương hơi nồng nên sẽ hợp hơn cả vào buổi tối.
  • Sport (Thể thao): Mặc dù là hơi thừa khi xếp loại này vào hẳn một nhóm mùi hương nhưng nước hoa thể thao thường rất nồng và tạo cảm giác sảng khoái.
  • Fougère (Dương xỉ thơm): Một trong những nhóm hương phổ biến và linh hoạt có thể phù hợp khi sử dụng cả ngày lẫn đêm.
  • Floral (Hoa cỏ): Mặc dù xuất hiện nhiều trong nước hoa nữ giới nhưng cũng có kha khá nước hoa nam giới sử dụng nhóm mùi này như Dior Homme Intense chẳng hạn. Đây là lựa chọn dành cho những người tự tin sẵn sàng nổi bật trong đám đông.
  • Oriental (Phương Đông): Đúng như tên gọi, nhóm mùi hương này mang những nét đặc trưng của văn hoá phương Đông qua các mùi như quế, đinh hương, tiêu, nhục đậu khấu, v.v… Mùa Đông mà “khoác” lên những mùi hương này thì còn gì bằng?
  • Woody (Gỗ): Trầm ấm, đầy nam tính và phù hợp với rất nhiều điều kiện thời kiện. Hương thơm ở lớp gỗ luôn là một sự lựa chọn an toàn đối với tất cả các chàng trai.

Chọn mua dựa theo những gì bạn biết

Nếu vẫn còn “run rẩy”, không dám đâm đầu vào một thứ hoàn toàn xa lạ thì bạn vẫn có thể tự đặt mình vào khu vực an toàn bằng những thương hiệu quen thuộc.

Nhiều nhà sản xuất nước hoa sử dụng một lớp hương đặc trưng cho tất cả các dòng sản phẩm của mình với mục đích tạo ra một “sợi dây” liên kết, đồng bộ với nhau. Nếu bạn đã sử dụng và rất thích một loại nước hoa thì khả năng bạn sẽ có được cảm giác đó với một loại nước hoa khác cùng thương hiệu là rất cao.

absolutely

Phần lớn sản phẩm của Paco Rabanne đều có xạ hương hoặc hổ phách (hoặc là cả hai) nằm ở lớp hương đầu và lớp hương thứ hai.

Mua một phiên bản khác của loại nước hoa yêu thích

Cũng giống như cách ở trên, nếu bạn đã sử dụng một loại nước hoa qua nhiều năm và bây giờ đang cảm thấy nhàm chán, muốn tìm đến điều mới mẻ hơn, vậy thì thử qua phiên bản khác của chính loại đó cũng là ý hay đấy chứ?

Một loại nước hoa đắt khách gần như chắc chắn sẽ có thêm những phiên bản nối dài kèm theo một chút thay đổi như tăng mùi này lên một chút, hạ mùi kia xuống một tẹo. Mọi thứ lúc này giống như bạn đang được nghe một bản remix thú vị dựa trên bản gốc yêu thích.

DiorHomme2013_220x285_Instit_pack.indd

Nếu bạn đã “kết” Dior Homme thì chắc chắn khó có thể cưỡng lại Dior Homme Intense (đậm đà hơn với mùi hoa cỏ và xạ hương) và Dior Homme Eau For Man (nhẹ nhàng và thanh mát hơn bản gốc).

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s